RTO & RPO คืออะไร

RTO & RPO คืออะไร


เวลากู้คืนระบบที่ยอมรับได้ (RTO : Recovery Time Objective)
   เป็นระยะเวลาสูงสุดที่ยอมรับได้ในการยอมให้คอมพิวเตอร์ ระบบ เครือข่าย หรือ แอปพลิเคชันหยุดทำางานได้ หลังเกิดเหตุขัดข้อง หรือ เกิดเหตุภัยพิบัติ RTO คือ เครื่องมือกำหนดขอบเขตของเวลาที่เกิดเหตุทำาให้การ ดำเนินงานตามปกติสะดุดหยุดลง และการสูญเสียรายได้ โดยเทียบกับหน่วยเวลาอันเนื่องมาจากเหตุภัยพิบัตินั้น ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อเนื่องกัน โดยขึ้นกับอุปกรณ์และแอปพลิเคชันที่ได้รับผลกระทบ RTO วัดได้เป็นวินาที นาที ชั่วโมง หรือวัน และสำคัญต่อการพิจารณาวางแผนการกู้คืนระบบหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ

ปริมาณข้อมูลสูญหายในเวลาที่ยอมรับได้ (RPO : Recovery Point Objective)
   เป็นกำหนดเวลาที่ไฟล์นั้นต้องได้รับการกู้คืนจากหน่วยจัดเก็บสำรองข้อมูล เพื่อให้กลับสู่การดำเนินงานตาม ปกติ หากคอมพิวเตอร์ ระบบ หรือ เครือข่ายเกิดล่ม อันเนื่องมาจากความขัดข้องของฮาร์ดแวร์ โปรแกรม หรือ ระบบสื่อสาร RPO จะแสดงโดยการย้อนหลังเวลา (กล่าวคือ ย้อนกลับสู่อดีต) จากเวลาปัจจุบันที่เกิดความล้ม เหลว และสามารถระบุได้เป็นวินาที นาที ชั่วโมง หรือ วัน RPO คือ ปัจจัยสาคัญที่ใช้พิจารณาการวางแผนการกู้ คืนระบบหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ เมื่อได้ระบุ RPO สำหรับคอมพิวเตอร์ ระบบ หรือ เครือข่ายที่กำาหนดแล้ว ค่าดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดความถี่ต่ำสุด ซึ่งต้องมีการสำรองข้อมูลตามความถี่นั้น ปริมาณข้อมูลสูญหายในเวลาที่ยอมรับได้ (RPO) และเวลากู้คืนระบบที่ยอมรับได้ (RTO) จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบ สามารถเลือกเทคโนโลยี และกระบวนการที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการกู้คืนระบบหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ ตัวอย่างเช่น

ถ้า RPO เท่ากับหนึ่งชั่วโมง จะต้องมีการสำรองข้อมูลอย่างน้อยชั่วโมงละครั้ง ในกรณีนี้ ฮาร์ดไดรฟ์เก็บข้อมูลซ้ำซ้อนแบบภายนอกอาจจะถือเป็นโซลูชั่นที่ดีที่สุดในการกู้คืนระบบหลังเกิดเหตุภัยพิบัติ ถ้า RPO เท่ากับ 5 วัน (120 ชั่วโมง) แล้ว จะต้องมีการสำรองข้อมูลในช่วงเวลาเท่ากับ 120 ชั่วโมง หรือ น้อยกว่านั้น ในสถานการณ์เช่นนั้น การสำรองข้อมูลด้วยเทปก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัญลักษณ์ Flowchart

WINS คืออะไร ทำงานอย่างไร และต่างจาก DNS อย่างไร