DR Site คืออะไร

DR Site คืออะไร

   สืบเนื่องด้วยความไม่แน่นอน หรือภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่ใช้งานในปัจจุบัน ต้องการหนทางต่างๆ ที่จะช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าปัญหานั้นจะมาจากภัยทางการเมือง ภัยสงคราม หรือภัยธรรมชาติต่างๆ ดังนั้นวิธีการที่จำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดทำ DR Site





DR Site ย่อมาจาก "Disaster Recovery Site" หมายถึง ไซต์สำรองสำหรับแก้ไขปัญหาระบบสารสนเทศ ที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติต่างๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ทำไม่ต้อง DR Site
  • ป้องกันความเสียหายต่อธุรกิจ
  • ป้องกันการเสียหายจากข้อมูล
  • ป้องกันการเสียหายจากซอร์ฟแวร์
  • ป้องกันความผิดพลาดจากผู้ใช้งาน


ประเภทของ DR Site
  1. Hot Site หมายถึง ระบบสำรองที่จะสามารถทำงานได้ทันที ที่ระบบหลักมีปัญหา มีลักษณะเช่นเดียวกับ Mirror Site ซึ่งหมายถึงว่าเรามีระบบสำรองที่ทำงานเหมือนระบบจริง ติดตั้งอยู่อีกสถานที่หนึ่ง
  2. Warm Site หมายถึง ระบบสำรองที่สามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่อ มีการติดตั้งข้อมูลที่อัพเดท ที่ได้จากการทำสำรองข้อมูล
  3. Cold Site หมายถึง การจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์เบื้องต้นในระดับหนึ่ง ถ้ามีปัญหาจำเป็นจะต้องจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์เข้ามา และทำการติดตั้งใหม่ทั้งหมด
  4. Standby Site หมายถึง การจัดการเฉพาะสถานที่ แต่ยังมิได้ดำเนินการใดๆ

เหตุผลในการเลือกว่าจะใช้ระบบ DR Site แบบไหน

   ความสำคัญของข้อมูล และงบประมาณ ดูจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือก แต่อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องวิเคราะห์ว่า ถ้าเกิดปัญหาต่างๆ กับระบบคอมพิวเตอร์ของเรา การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จะใช้เวลานานเท่าไหร่ และเราสามารถรอได้นานแค่ไหน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัญลักษณ์ Flowchart

WINS คืออะไร ทำงานอย่างไร และต่างจาก DNS อย่างไร

RTO & RPO คืออะไร