สงครามแท็บเล็ต


ไอแพด (iPad) เวอร์ชันล่าสุดมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ทำให้มันออกมายืนอยู่หน้าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการเพิ่มความละเอียดเป็น Retina Display และกล้องหลังที่สามารถบันทึกวิดี Full High Definition 1080P ตามติดด้วยการสนับสนุน 4G LTE อย่างไรก็ตาม ตลาด"แท็บเล็ต"ยังคงเป็นที่สนใจของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่มิอาจวางเฉยปล่อยให้ iPad เป็นหนึ่งเดียวที่ลูกค้าต้องการ ทางด้านนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า จะยังไงเสีย พวกเขาก็เชื่อว่า Apple จะยังครองตลาดส่วนใหญ่ในตลาดแท็บเล็ตที่เติบโตรวดเร็วนี้ ถึงแม้จะมีคู่แข่งมากหน้าหลายตาก็ตาม เนื่องจาก New iPad ยกระดับการแข่งขันด้วยสเป็กของฮาร์ดแวร์ที่น่าประทับใจ ในราคาที่แข่งขันในตลาดได้อย่างสบายๆ แถมยังมีระบบซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันที่สมบูรณ์กว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ อีกด้วย


อย่างไรก็ดี ไม่ว่า new iPad และสายตานักวิเคราะห์จะมองอย่างไร? การแข่งขันในตลาดแท็บเล็ตปีนี้เดือดกว่าเดิมแน่นอน โดยเฉพาะการโผล่ออกมาของคู่แข่งรายสำคัญอย่าง ไมโครซอฟท์ที่เตรียมเข็น Windows 8 ในเวอร์ชัน "แท็บเล็ต" ซึ่งมาพร้อมกับอินเตอร์เฟซ Metro UI ที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เดียวกันกับการใช้ Windows Phone (ที่ตอนนี้กำลังมาแรงบนสมาร์ทโฟน Nokia) โดยทั้งหมดจะเชื่อมต่อกับ App Store รวมถึง Office ที่ใช้งานในแบบของการสัมผัสหน้าจอ คุณสมบัติเหล่านี้อาจจะทำให้ผู้ใช้ Windows ที่แปรพรรคไปรัก iOS กลับมาสนใจสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต Windows 8 ได้ โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ของการใช้งานทีคล้ายกับ Apple มากขึ้นทุกที



ส่วนคู่แข่งอีกรายหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Android ของ Google ซึ่งในปี 2011 ผู้ผลิตแท็บเล็ตทั่วโลกออกมาแนะนำแท็บเล็ตสายพันธุ์ Android กันถ้วนหน้า โดยหวังว่า มันจะเป็นเพชรฆาต iPad แทบทุกแบรนด์นำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดพร้อมๆ กัน แต่ก็มีแค่บางแบรนด์เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า พวกเขาทำไม่สำเร็จ หรือ Android จะไม่สามารถเอาชนะ iPad ได้ ซึ่งในปี 2012 ทาง Google มีแผนจะรุกตลาด"แท็บเล็ต"เป็นสองเท่าจากเดิม เรียกว่า "จัดหนัก"กับ new iPad จริงๆ คงต้องดูกันว่า new iPad จะสามารถต่อกรกับคู่แข่งรุ่นใหม่ ที่แรงกว่าทั้งฮาร์ดแวร์ และโอเอสได้ หรือไม่




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัญลักษณ์ Flowchart

WINS คืออะไร ทำงานอย่างไร และต่างจาก DNS อย่างไร

RTO & RPO คืออะไร