WINS คืออะไร ทำงานอย่างไร และต่างจาก DNS อย่างไร




WINS = Windows Intenet Name Services
ไว้ทำ Name Resolution ให้กับ NetBIOS Name ซึ่งก็คือชื่อเครื่องที่เราใช้ๆ กันใน windows

   สมัยก่อนที่ไม่มี TCP/IP Windows for Workgroup ก็ใช้ NetBIOS ผ่าน Protocol NetBEUI (NetBios Extended User Interface) ซึ่ง Protocol มันเป็นแบบ non-routable เวลาหาชื่อก็ Broadcast หากัน

   พอมี TCP/IP เข้ามา มันเป็นแบบ routable ทำให้การ Broadcast ไม่สามารถทำได้ใน Network ที่มีหลาย Subnet และในเครื่องข่ายใหญ่ การมานั่ง Broadcast หากัน มันก็ทำให้เปลือง Traffic โดยไม่จำเป็น WINS Server เลยเข้ามาแก้ปัญหาเรื่อง Name Resolution ให้โดยเมื่อเครื่อง On ขึ้นมา โดยปกติมันจะ Broadcast ให้ Network รู้ว่ามันมาแล้ว และดูว่ามีใครใช้ชื่อนี้รึเปล่า ก็เปลี่ยนมาเป็นส่งไปบอก WINS Server แทน เวลาจะหาชื่อเครื่องไหน ก็ไปถาม WINS Server เอา ถามแล้วก็ได้ IP มา แล้วก็ Connect ไปหาเครื่องที่ต้องการ ผ่าน NetBT (NetBIOS over TCP/IP) แทน

   พอมายุค Windows2000 Microsoft ก็มาใช้ Active Directory และ Naming ก็เปลี่ยนเป็นแบบเดียวกับ DNS ใช้แล้ว WINS ก็เลยไม่ต้องใช้แล้ว ถ้าเครื่องเป็น Windows2000 ขึ้นไปทั้งหมด ขบวนการ Name Resolution ก็ทำผ่าน DNS Server แทนโดยใช้ Dynamic Update ใน DNS เวลา Interface up มันจะวิ่งไป Update ชื่อกับ DNS Server แทน เวลาเราเรียกชื่อเครื่องเป็นชื่อเฉยๆ มันก็จะแอบเติม Domain ให้แล้วไป Query หาใน DNS Server

(Domain ที่แอบเติมจะเป็น Domain ชื่อ Domain Name ที่เครื่องใช้อยู่ (ถ้าใช้ AD) ไม่ก็ Setup ใด้ใน Interface จะมีช่อง Append as DNS Suffix อยู่)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัญลักษณ์ Flowchart

RTO & RPO คืออะไร